Air Jordan là thương hiệu giày bóng rổ huyền thoaị không chỉ vì do Nike sản xuất hay chiến lược marketing gắn liền với vua bóng rổ Jordan mà vì Air Jordan đánh dấu bước phát triển hoàn toàn mới trong lịch sử NBA cũng như ngành công nghiệp sản xuất giày bóng rổ. Và hôm nay Kiza.vn sẽ kể cho các bạn nghe về một đôi giày có lịch sử như một thần thoại.
Mục lục
Cơ duyên cùng vận may đến với M.Jordan
Có một sự thật các bạn phải biết rằng Michael Jordan là một tín đồ 3 sọc từ thời trung học và khi vừa tốt nghiệp xong, điều MJ muốn làm nhất chính là kí hợp đồng với Adidas. Thế nhưng hãng giày nước Đức này đã không hợp tác với một chàng tân binh thấp bé nhẹ cân khi họ đã có những gã khổng lồ khác. Thế là MJ đành ngậm ngùi đặt bút kí vào “hợp đồng ma quỷ” với Nike, và mọi diễn biến câu chuyện bắt đầu từ đó.
Những bước đi liều lĩnh của Nike Jordan
Phải nói rằng Nike khá liều lĩnh khi đặt trọn niềm tin cũng như phần lớn sự nghiệp của mình vào MJ khi quyết định đặt giá bán lẻ của Air Jordan 1 khi ấy là $65, cao nhất vào thời đấy. Thế nhưng Jordan đã không phụ sự kì vọng của Nike khi trở thành chàng tân binh sáng giá nhất tại NBA mùa đó. Theo lẽ tự nhiên, các sản phẩm mang thương hiệu AJ nhanh chóng bốc hơi khỏi các kệ giày.
Kể từ Air Jordan 2 trở đi, các thiết kế giày Jordan không còn logo swoosh trên đó nữa. Đây là một nước cờ mạo hiểm, nhưng lại đưa ngành thiết kế sneaker tiến lên một bậc cao hơn – chính thiết kế giày quyết định giá trị sản phẩm chứ không phải thương hiệu đỡ đầu.
Air Jordan 2 là thiết kế Jordan duy nhất và cũng là một trong số ít các thiết kế giày bóng rổ được làm tại Ý, nếu không muốn nói là chưa từng có thiết kế nào như vậy. Chất liệu được sử dụng cũng là một điểm đáng lưu ý khi Nike sử dụng chất liệu faux lizard skin thay cho da thường.
Những phiên bản Nike Jordan lần lượt ra đời cùng tên tuổi M.J
Sau hai thiết kế nêu trên, Jordan vẫn chưa “mặn mà” lắm với Nike bởi ông chưa thật sự có được điều ông muốn. Trước mắt ông lúc này là bản hợp đồng với Nike sẽ kết thúc vào năm 1988 và ông vẫn phân vân không biết có nên gia hạn hay chấm dứt hẳn. Ngay phút chót, người chỉ mới là một nhà thiết kế trẻ tuổi vừa đạt được thành tựu đầu đời với Air Max 1 đã thuyết phục được Jordan ở lại bằng thiết kế Air Jordan 3. Tinker Hatfield đã cứu Nike khỏi một bàn thua trông thấy và Air Jordan 3 cũng đánh dấu sự chuyển mình của Jordan với những thiết kế liên tục thay đổi đầy sự đột phá từ nay về sau.
Năm 1990, Air Jordan 5 ra đời đánh dấu lần đầu tiên chất liệu phản quang 3M – phản quang dưới ánh đèn flash – được sử dụng trên một đôi giày bóng rổ. Ý đồ của Tinker Hatfield khi sử dụng 3M vào lưỡi gà là để Jordan trở nên nổi bật hơn khi thi đấu bởi ở các trận đấu bóng chuyên nghiệp, các thợ săn ảnh luôn hoạt động hết công suất. ( Nike Air Epic là đôi giày đầu tiên sử dụng chất liệu 3M )
Việc chấn thương khi thi đấu là không thể tránh khỏi, nhất là khi đã bước vào môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Khi được hỏi liệu Jordan có muốn một đôi giày đặc biệt để bảo vệ vết thương ở chân thay cho đôi giày ông đang mang là Air Jordan 6 hay không, câu trả lời của ông là “hãy cho tôi sự đau đớn”.
Vào năm 1992, Jordan phát động chiến dịch Hare Jordan để quảng bá về mối liên hệ giữa hai hãng Jordan và Warner Bros cũng như làm tiền đề cho bộ phim đình đám Space Jam trình chiếu năm 1996. Chỉ một đoạn phim quảng cáo ban đầu thôi cũng đã tốn đến $1,000,000, làm trong 6 tháng ròng với 3,000 bức vẽ tay được thực hiện bởi 25 họa sĩ.
Sau khi Michael Jordan quyết định nghỉ bóng rổ và chuyển sang chơi bóng chày, Tinker Hatfield được khuyên là nên bỏ Jordan và chuyển sang phát triển những mảng khác. Nhưng trong thâm tâm Tinker luôn có một tia hi vọng rằng Michael sẽ trở lại, vì định mệnh của ông là trái bóng cam cùng bảng rổ, thế nên ông tiếp tục thiết kế cho Jordan. Nếu không có sự tin tưởng thì hẳn dòng sản phẩm Jordan đã ngừng ở thiết kế Air Jordan 8 mất rồi.
Jordan không hài lòng với thiết kế thứ 10 khi Tinker đưa cho ông xem bản mẫu, đơn giản là vì Tinker không hỏi ý kiến Michael khi thiết kế như với những sản phẩm trước. Điều Jordan không hài lòng là phần da phụ được thêm ở mũi giày và ngay lập tức ông bảo Tinker rằng “tôi không thích và anh cần phải sửa nó ngay”.
Có một điều thú vị về Tinker Hatfield mà ai cũng nên biết, đó là ông thường lấy ý tưởng thiết kế từ những nơi không tưởng. Tỉ như dòng sản phẩm Air Max từ kiến trúc George-Pompidou Centre, Air Jordan 5 từ máy bay chiến đấu, Air Jordan 7 từ một bức tranh liên quan đến văn hóa Phi Châu. Thế nên sẽ không lạ nếu Kiza.vn nói rằng Tinker lấy cảm hứng thiết kế nên Air Jordan 11 từ chiếc máy cắt cỏ chứ?
Vào giai đoạn playoffs năm 1995 của Bulls, Tinker đã “bật mí” cho Michael về thiết kế 11s “Concord” với mục đích thăm dò xem ông nghĩ gì về thiết kế thứ 11 sắp ra mắt. Hơn cả sự mong đợi của Tinker, Jordan như phát cuồng lên và ngay lập tức ông liên hệ Nike và bảo rằng ông muốn có một bản sample cho mùa giải tới. Sức nóng của Air Jordan 11 “Concord” càng tăng lên gấp bội khi Michael xuất hiện trên TV với đôi giày trên tay. Mùa thu năm ấy, một sự hỗn loạn không bút mực nào tả nổi đã diễn ra ở các cửa hàng chỉ vì một đôi giày bóng rổ.
Trước khi Air Jordan 11 được đặt lên kệ, Jordan đã hiểu rõ khả năng kết hợp giữa da bóng và âu phục sẽ tuyệt vời đến thế nào. Một thời gian không lâu sau đó, giới sneakerheads bàn tán về việc nhóm Boyz II Men lên sân khấu với 11s “Concord” dưới chân. Chưa dừng ở đó, đến bây giờ vẫn có những số chú rể cuồng giày mang 11s “Concord” thay cho giày da khi khóa môi cô dâu tại lễ đường.
Air Jordan 13 xuất hiện dưới thương hiệu Jordan chứ không còn là Nike hay gì nữa. Đây là điều mà rất nhiều người đã mong muốn từ rất lâu. Như chúng ta có thể thấy, giờ đây, hãng Jordan phát triển ngày càng lớn mạnh và lấn sân sang rất nhiều lĩnh vực khác chứ không chỉ là một dòng giày signature như trước nữa.
Năm 1998 là khoảng thời gian cuối cùng mà Jordan chơi tại Chicago Bulls. Ngày 8 tháng 3 năm đó tại nhà thi đấu Madison Square Garden, Jordan với màu áo Chicago Bulls đã đánh trận cuối với New York Knicks. Thay vì những đôi Jordan mới ra mắt, ông quyết định mang lại đôi Jordan 1 ngày trước của mình. Suốt những năm thi đấu, chân ông tăng thêm 1 size nhưng điều đó không thể ngăn Jordan lập một thành tích đáng nể với 47 điểm được ghi, 8 rebounds, 6 assists, 3 steals và dĩ nhiên là các vết thương ở chân do mang giày chật.
Hiện nay trước tòa nhà United Center ở Chicago có đặt một bức tượng Michael Jordan trong tư thế Jumpman. Air Jordan 9 là thiết kế giày được chọn để đúc cùng bức tượng đó, với lí do đế của AJ9 mang đầy đủ những điều ý nghĩa mà Jordan muốn truyền tải đến với mọi người. Bên cạnh đó AJ9 cũng là thiết kế giày duy nhất mà Michael chưa bao giờ mang lên sân cùng đội Chicago Bulls, phải chăng điều này làm nó khác biệt hơn so với các thiết kế khác?
Dòng sản phẩm Air Jordan vốn đã tạo nên rất nhiều điều “đầu tiên” trong lịch sử giày bóng rổ, đặc biệt là giá bán lẻ khi liên tục tăng với những con số mà ít hãng nào dám đặt ra. Air Jordan 17 được phát hành với một đôi giày (tất nhiên), một chiếc đĩa, một cuốn sách hướng dẫn bỏ túi và một chiếc vali kim loại để đựng tất cả. Với bao nhiêu thứ như thế thì cũng đủ để Jordan đặt giá bán lẻ của bộ sản phẩm này là $200. Điều đáng ngạc nhiên là chẳng mấy ai phàn nàn về nó cả, dù $200 vào những năm đầu thế kỉ 21 là rất đáng kể, trong khi các sản phẩm Remaster vừa rồi chỉ thêm có vài mươi USD và nhận được cơ man nào là ý kiến trái chiều.
Mãi cho đến Air Jordan 19 thì hãng mới có thể tiến hành tiếp dự án được ấp ủ bấy lâu, đó là một thiết kế giày lấy cảm hứng từ da rắn bởi Michael rất sợ rắn. Nghe có vẻ hài hước nhưng AJ19 sở hữu công nghệ sợi dệt khá kì lạ khi mà đôi giày không cần dây vẫn có thể ôm sát chân cầu thủ nhưng không hề gây ra bất kì sự khó chịu nào cả.
Chắc chẳng mấy ai quan tâm đến các sản phẩm về sau của Jordan đâu nhỉ vì các bạn hẳn cũng giống Kiza.vn, đều xem nó như thiết kế giày cho người ngoài sao Hỏa hay tương tự thế. Tuy nhiên với sản phẩm số 21 này, Jordan muốn gửi cho chúng ta một lời nhắn và chỉ có thể thấy khi chiếu tia cực tím lên nó. Kiza.vn thì chưa bao giờ có dịp chạm vào bất kì một đôi 21 nào cả, nhưng ảnh về nó thì có. Và đây là nội dung: “age for it shall be within the four stage journey of the air jordan xxi that the code shall be revealed to those who seek the jordan code in your honor have we hidden this mess”.
Kể từ sau sự xuât hiện của Jordan 15, Tinker Hatfield ít quan tâm hơn đến các sản phẩm của Jordan và thay vào đó là đội ngũ thiết kế của hãng. Cho đến thiết kế thứ 23, Tinker mới quay trở lại và làm nhiều hơn với sản phẩm này. Air Jordan 23 là một sản phẩm kiểu mẫu cho các thiết kế giày performance hiện nay với những tính năng và ứng dụng hỗ trợ cầu thủ rất cao. Có thể nói Air Jordan 23 đã định hình cho các sản phẩm performance xuất hiện về sau.
Ngắn gọn về một câu chuyện dài cho một huyền thoại đang được rất nhiều người để ý và sở hữu: Nike Air Jordan.
Kiza.vn chân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi.